Bộ KH&ĐT: Không thể nâng cấp đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn tới năm 2020 vì thiếu vốn

11:24:00 10/10/2018

Đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn có chiều dài 167 km, đã được Bộ Giao thông vận tải nâng cấp nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu cải tạo. Hiện vốn đầu tư công cho ngành đường sắt không đủ để tiếp tục cải tạo tuyến này trong giai đoạn 2016 - 2020.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản trả lời những kiến nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn tại Hội nghị xuất khẩu ngày 23/4/2018. Theo đó, tỉnh đề nghị Chính phủ tập trung nguồn lực đầu tư sớm hoàn thành các dự án trọng điểm (đường cao tốc, đường sắt) trên tuyến Lạng Sơn – Hà Nội để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa; hỗ trợ các giải pháp về vốn, nhất là nguồn vốn ODA cho xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, các khu, cụm công nghiệp.

bo khdt khong the cai tao duong sat ha noi lang son trong 2016 2020 vi thieu von
Theo Bộ KH&ĐT, hiện nguồn vốn đầu tư công cho ngành đường sắt không đủ để tiếp tục cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn trong giai đoạn 2016 - 2020. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, về việc đầu tư hoàn thiện đường sắt nối Hà Nội – Lạng Sơn, Bộ KH&ĐT thông tin, tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn có chiều dài 167 km, đường lồng khổ 1m và 1.435m đã được Bộ Giao thông vận tải cải tạo, nâng cấp bằng nguồn vốn tín dụng. Tuy nhiên, dự án chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu cải tạo, nâng cấp tuyến. Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020 còn rất hạn hẹp, nguồn vốn đầu tư cho ngành đường sắt chỉ đủ tập trung cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM, không có nguồn để cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn theo quy hoạch trong giai đoạn 2016 – 2020.

Đối với dự án tuyến đường sắt mới Hà Nội – Đồng Đăng quy mô điện khí hỏa, khổ đường 1,435m, theo Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, dự án sẽ được nghiên cứu đầu tư từ sau năm 2020. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu, kêu gọi nguồn vốn để đầu tư thực hiện dự án.

Còn về việc đầu tư hoàn thiện đường bộ nối Hà Nội – Lạng Sơn, hồi đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã có các văn bản đồng ý bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang – thành phố Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT và giao UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2020, có tổng mức đầu tư 20.932 tỷ đồng và thực hiện theo hình thức BOT. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối thông tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn.

Về việc đầu tư hoàn thiện khu kinh tế cửa khẩu, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, theo các Quyết định từ năm 2017 của Bộ KH&ĐT về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Lạng Sơn được hỗ trợ 480,5 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Do ngân sách nhà nước còn hạn hẹp nên nguồn vốn này chỉ mang tính chất vốn “mồi” để hỗ trợ cơ sở hạ tầng cơ bản tại các khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Vì vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn cần chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh còn đề xuất điều chỉnh phạm vi khu vực Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn. Bộ KH&ĐT đề nghị tỉnh nghiên cứu, triển khai thực hiện việc điều chỉnh phạm vi Khu vực Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng